วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ㄴ/은 : 던 : 았/었던 - ใครสับสนว่าต่างกันยังไง เรามาอธิบายกัน

🍉

 먹은 수박 = แตงโมที่กินแล้ว

먹던 수박 = แตงโมที่เคยกิน

먹었던 수박 = แตงโมที่เคยกินแล้ว

3 ประโยคข้างบนนี้ แสดงถึงการกระทำในอดีตทั้งหมด

ทุกคนอาจจะสับสน ว่ามันต่างกันยังไง

สถานการณ์แบบไหนใช้อะไร 

มาฟังคำอธิบาย ง่ายๆให้เห็นภาพกันเลยค่ะ

{คำอธิบายนี้เราศึกษามาจากประสบการณ์ตอนอยู่เกาหลี + อ่านจากกระทู้ของคนเกาหลีด้วยนะคะ}

.🍉.

" 먹은 수박 = แตงโมที่กินแล้ว"

 먹다 [กิน] + ㄴ/은 [ที่-แสดงความเป็นอดีต] + 수박 [แตงโม]

>  먹은 수박  

ประโยคนี้พูดตอนไหนดี ขอสมมติเหตุการณ์ว่า เรากินแตงโมชิ้นนึงจนหมดเหลือแต่เปลือก แล้วเราก็วางเปลือกไว้ที่โต๊ะเรา แม่มาเห็นเปลือกแตงโมวางอยู่แม่ถามเราว่า 

"ทำไมไม่ทิ้งแตงโม"  ประโยคนี้ของแม่ ภาษาเกาหลีก็คือ "먹은 수박을 왜 안 버려? "


TIP ทำความเข้าใจ เรื่อง การเติม -ㄴ/은 เพื่อขยายคำนาม ได้ที่ > 관형형 : -ㄴ/은 -는 -ㄹ/을 การขยายคำนาม


.🍉.

" 먹던 수박 = แตงโมที่เคยกิน"

 먹다 [กิน] + 던 [ทีเคย - การหวนคิดถึงสิ่งที่เคยเกิดขึ้น] + 수박 [แตงโม]

>  먹던 수박  

สมมติว่า เรากำลังกินแตงโมอยู่ กินไปประมาณครึ่งชิ้น แล้วเราลุกไปห้องน้ำ เลยวางแตงโมไว้บนโต๊ะ ซึ่งเราตั้งใจจะกลับมากินต่อ แต่พอเราไปห้องน้ำกลับมา แตงโมชิ้นนั้นมันหายไปแล้ว เราเลยถามคนอื่นว่า 

"แตงโม[ที่เคย]กินอยู่ไหนแล้ว" ประโยคนี้ ภาษาเกาหลีก็คือ "먹던 수박을 어디 있어? " 


.🍉.

" 먹었던 수박 = แตงโมที่เคยกินแล้ว"

 먹다 [กิน] + 았/었던 [ทีเคย - การหวนคิดถึงสิ่งที่เคยเกิดขึ้น] + 수박 [แตงโม]

>  먹었던 수박  

สมมติว่า สัปดาห์ที่แล้วเรากินแตงโมซึ่งเรารู้สึกว่ามันอร่อยมาก มันหวานมาก วันนี้เราคิดถึงแตงโมขึ้นมา เลยเราอยากกินอีก เราอยากรู้ว่า 

"แตงโมที่กินสัปดาห์ที่แล้วมันซื้อที่ไหน" ประโยคนี้ ภาษาเกาหลีคือ "먹었던 수박을 어디 샀어?" 

.

เพิ่มเติม

던 กับ 았/었던  ➜  ถ้าใช้สองตัวนี้จะแสดงถึงการหวนคิดถึง[회상함]ของผู้พูด 

ㄴ/은  ➜  บอกถึงความจริงที่เกิดขึ้นในอดีต / สิ่งที่เกิดขึ้นและจบไป

.

⛱  

TIP

เคยอ่านเจอว่า ทั้งสามแบบต่างกันนิดหน่อย คนเกาหลีเองก็มีกระทู้ในเน็ตว่ามันต่างกันยังไง 

เราตอนอยู่เกาหลีสารภาพตรงๆว่านึกอันไหนออกใช้อันนั้นเลย บางครั้งมีคนเกาหลีช่วยแก้ช่วยเกลาให้เหมือนกัน

.



ใครสงสัยหรืออยากแนะนำให้ความรู้เพิ่มเติมเรายินดีอย่างยิ่งค่ะ ส่วนไหนเห็นว่าผิดพลาดอยากให้แก้ไข ชี้แนะได้เลยนะคะ 

😎


 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แจก "แพลนเที่ยวเกาหลี" ฉบับผ่านตม.เกาหลีมาแล้ว ใช้เที่ยวได้จริง

     สวัสดีนักอ่านบล็อกของเราทุกคนค่ะ วันนี้เรามาแจก "แพลนเที่ยวเกาหลี" เชื่อว่าช่วงใกล้สิ้นปีแบบนี้ประเทศเกาหลีคงเป็นอีกหนึ่งจุด...