วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2564

지요? 죠? : ก็นั่นนะสิใช่มั้ย?

 지요? 죠? : ก็นั่นนะสิใช่มั้ย? 😳


📣  지요? มีรูปแบบย่อ คือ 죠? หรือ 지?

💬  ใช้ในภาษาพูด ลงท้ายประโยค

📣  วิธีการใช้ คือสามารถต่อท้ายประโยคได้เลย 


🚩 สำหรับคำกริยาทั้งกริยาที่แสดงการกระทำ และคำกริยาที่แสดงอาการ ตัด 다 ออกได้เลย 

📍 สำหรับคำนามที่ใช้กับคำกริยา 이다 ตัด 다 เป็น คำนาม이지요? / คำนาม이죠? / คำนาม이지? 


🌂 ความหมายของ 지요? นั้น เราไม่สามารถกำหนดได้แน่นอน 

      แต่จะให้คำอธิบายของ 지요? 죠? 지? ไว้ตามนี้

1] 확인 การยืนยัน : ผู้พูดต้องการถามยืนยันให้แน่ใจ ในสิ่งที่ผู้พูดและผู้ฟังรู้อยู่แล้ว  

2] 권유함 : การชักจูงโน้มน้าว : ผู้พูดต้องการให้ผู้ฟังคล้อยตาม หรือผู้พูดต้องการความคิดเห็นที่เหมือนกัน

3] 친근함 ความสนิทสนม : พูดแสดงถึงความสนิทสนมกับคู่สนทนา


 ตัวอย่างประโยคด้านล่างต่อไปนี้ จะช่วยให้เข้าใจความหมายได้ค่ะ

    1] เรารู้สึกว่าอากาศวันนี้ร้อน จึงพูดกับเพื่อนว่า : “오늘 날씨가 덥지요?” [วันนี้อากาศร้อนเนอะ] 
        - 덥다 [ร้อน] ตัด 다 ออก และเติม 지요? ได้เป็น 덥지요?

    ✎ 2] เมื่อวานเพื่อนร่วมงานของเราไม่ได้มาที่บริษัท พอเราเจอเพื่อนคนนั้น จึงถามเพื่อนอีกครั้งว่า : “어제     너 회사에 안 왔죠?” [เมื่อวานเธอไม่ได้มาที่บริษัทใช่มั้ย] 
        - เรารู้อยู่แล้วว่าเพื่อนร่วมงานคนนี้หยุดเมื่อวาน แต่อยากถามให้แน่ใจอีกครั้ง  และมันเป็นเรื่องของเมื่อวานเรากำลังพูดถึงอดีต จึงใช้ 오다 [มา] + 았/었다 [แสดงความเป็นอดีต] = 왔다 ตัด 다 ออก เติม 죠? ได้เป็น 왔죠?

    ✎ 3] พรุ่งนี้เรามีนัดกับเพื่อนหลายคนจะไปดูหนัง เราอยากยืนยันให้แน่ใจว่าเพื่อนคนสนิทของเราจะไปด้วยมั้ย เราเลยโทรไปถามเพื่อนว่า : “내일 너도 함께 갈 거죠?” [พรุ่งนี้เธอก็จะไปด้วยกันใช่มั้ย]  
         - พรุ่งนี้เป็นเรื่องของอนาคต จึงใช้  가다 [ไป] + ㄹ/을 거 [แสดงความเป็นอนาคต] + 지? = 갈 거죠?  

    ✎ 4]  เราเดินเล่นกับแฟนหนุ่มสุดหล่อที่สวนสวยแห่งหนึ่ง สองข้างทางเต็มไปด้วยดอกงิ้วสีสันสดใส เราเลยพูดกับแฟนว่า : “꽃이 예쁘죠?” [ดอกไม้สวยเนอะ] 
        - 예쁘다 [สวย] ตัด 다 ออก และเติม 죠? ได้เป็น 예쁘죠?

    ✎ 5] เมื่อวานมีข่าวใหญ่ว่านายกรัฐมนตรีติดโควิด ด้วยความดีใจ เอ๊ย!! ตกใจ เราเลยถามเพื่อนว่า : “총리는 코로나-19에 걸렸지요?” [นายกติดโควิด19หรอ] 
        - การลงท้ายเหมือนในข้อ [2] 

    ✎ 6] วันนี้เป็นวันอาทิตย์ พรุ่งนี้ก็คือวันจันทร์ ซึ่งเรายังไม่พร้อมไปทำงานเลย ทำไมวันหยุดผ่านไปเร็วขนาดนั้น เราเลยถามเพื่อนอีกครั้งให้แน่ใจว่าพรุ่งนี้เป็นวันจันทร์ เราพูดว่า : “내일은 월요일이죠?” [พรุ่งนี้เป็นวันจันทร์ใช่มั้ย] 
        - ลงท้ายด้วย 이다 ตัด 다 ออก และเติม 죠 จะได้ 이죠? 

    ✎ 7] กำลังจะจ่ายตังค์ค่าของ แต่ไม่แน่ใจเรื่องราคา เลยถามคนขายอีกครั้งว่า : “이건 10,000원이죠?” [อันนี้ หมื่นวอนใช่มั้ย] 
        - การลงท้ายเหมือนในข้อ [6]

    ✎ 8] ก่อนออกจากบ้าน แม่ถามว่า : “돈이 충분히 있죠?” [เงินมีพอใช่มั้ย] 
        - ลงท้ายด้วย 있다 [มี] ตัด 다 ออก และเติม 죠 จะได้ 있죠?  

    ✎ 9] อยากรู้ว่าตอนนี้คุณยุ่งไหม แต่ลึกๆก็คิดว่าคุณยุ่งแหละ แต่ก็อยากลองถามอีกครั้งนึงให้แน่ใจ : “지금 당신 바쁘죠?” [ตอนนี้คุณยุ่งไหม] 
        - ลงท้ายด้วย 바쁘다 [ยุ่ง] ตัด 다 ออก และเติม 죠 จะได้ 바쁘죠?   
 
    ✎ 10] เรากำลังฝึกร้องเพลง เพื่อไปแข่งขัน ระหว่างนั้นแม่มานั่งดูเราในห้องซ่อม พอเราร้องจบเพลง เราเลยหันไปถามแม่ว่า : “엄마, 나 잘하지요?” [แม่คะ, หนูทำได้ดีใช่มั้ย] 
        - ลงท้ายด้วย 잘하다 [ทำได้ดี] ตัด 다 ออก และเติม 지요 จะได้ 잘하지요?    

                ▶ [เนื่องจากเป็นสำนวนที่ใช้ในการพูด บางประโยคจึงไม่ได้ใส่ตัวชี้ให้นะคะ] 

         🌱----🌸----🍁----🍃----🍊----🌼----🌱----🌸----🍁----🍃----🍊----🌼
        

▶ ไวทยากรณ์ใกล้เคียงที่ควรรู้  지? / 지 : ถามตัวเอง? / ตอบคนอื่น

        🌱----🌸----🍁----🍃----🍊----🌼----🌱----🌸----🍁----🍃----🍊----🌼

 เปรียบเทียบไวยากรณ์  

คำถาม :  
나요? แตกต่างกับ 지요? อย่างไร ??
 ตอบ :  나요?  ให้ความรู้สึกถึงการยกย่อง ให้ความสุภาพ แฝงความหมายถึงการขอความเห็นจากฝ่ายตรงข้าม 
               지요? 죠?  ให้ความรู้สึกถึงความสนิทสนมกัน แฝงความหมายถึงการขอให้ฝ่ายตรงข้ามเห็นด้วย หรือคล้อยตาม  
               
    เรียนไวยากรณ์  나요?   V 나요? / A [으]ㄴ가요? / N 인가요?

🌱----🌸----🍁----🍃----🍊----🌼----🌱----🌸----🍁----🍃----🍊----🌼

▶ อยากเพิ่มคลังคำศัพท์ไว้ฝึกพูด ฝึกแต่งประโยค  คำกริยาภาษาเกาหลี 444 คำ


🌱----🌸----🍁----🍃----🍊----🌼----🌱----🌸----🍁----🍃----🍊----🌼

ช่องทางการติดตาม

TWITTER :  แปลเกาหลี วลี&เพลง

FACEBOOK : แปลเกาหลี วลี&เพลง

สนใจเรียนภาษาเกาหลี  LINE  :  





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แจก "แพลนเที่ยวเกาหลี" ฉบับผ่านตม.เกาหลีมาแล้ว ใช้เที่ยวได้จริง

     สวัสดีนักอ่านบล็อกของเราทุกคนค่ะ วันนี้เรามาแจก "แพลนเที่ยวเกาหลี" เชื่อว่าช่วงใกล้สิ้นปีแบบนี้ประเทศเกาหลีคงเป็นอีกหนึ่งจุด...